Top 3 thực phẩm vàng bổ máu cho trẻ

của Vân Anh

Thiếu máu là bệnh rất phổ biến ở trẻ em và khiến trẻ xanh xao, gầy gò. Mẹ hãy cùng tham khảo Top 3 thực phẩm vàng bổ máu cho trẻ để có thể chế biến cho bé nhà mình nhé!

Top 3 thực phẩm vàng bổ máu cho trẻ

Thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tìm mua và chế biến. Trong 100g thịt bò có chứa 2-3mg sắt ở dạng heme, rất dễ hấp thu.

thức ăn bổ máu cho trẻ em

Canh thịt bò với cà chua và giá đậu

Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt còn cà chua và giá đỗ chứa nhiều vitamin C. Ngoài ra giá đậu còn có acid folic. Những dưỡng chất này đều cần thiết cho quá trình hấp thu chất sắt của cơ thể.

Cách làm: mẹ thái thịt thành lát thật mỏng, đem ướp với hành tím và ít muối. Sau đó, vắt nửa trái chanh vào thịt bò rồi để yên 5 phút.

Tiếp theo, mẹ rửa sạch cà chua + giá đậu + hành ngò rồi cắt nhỏ. Nấu một tô nước sôi, cho các loại rau vào nấu sôi. Khi nồi canh vừa sôi lớn lên lại thì cho thịt bò vào. Nêm một chút nước mắm và bắt xuống.

Đối với món này, mẹ không nên nấu lâu vì sẽ làm mất vitamin C và thịt bò sẽ bị dai

Cháo thịt bò củ dền

Mẹ lấy củ dền gọt vỏ cắt miếng vừa ăn, rửa sạch. Sau đó thì luộc đến khi chín, khi củ dền chín thì nghiền ra hoặc xay nhuyễn.

Tỏi băm nhỏ, phi tỏi vàng lên rồi cho thịt bò vào xào sơ. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi thịt bò xào chín thì băm hoặc xay nhuyễn ra.

Đặt nồi cháo lên, cho thịt bò, củ dền vào đảo đều. Khi nồi cháo sôi khoảng 1 phút thì cho chút mắm dành riêng cho bé và 5ml dầu oliu vào, khuấy đều.

Gan  

thức ăn bổ máu cho trẻ em

Gan heo xào trứng gà và bó xôiSau khi luộc chín gan heo, mẹ vớt ra xắt thành dạng hạt lựu rồi cho vào chảo để xào với trứng, bó xôi, gốc hành, nêm nếm gia vị vừa ăn

Gan heo nấu với đậu nành: Sau khi ngâm đậu nành vào nước lạnh cho mềm, mẹ vớt ra cho vào nước nấu, nấu đến sôi thì cho gan heo vào, nêm nếm vừa ăn.

Gan heo nấu mộc nhĩ đen: Mẹ ngâm mộc nhĩ rồi xắt thành miếng nhỏ rồi cho vào nước nấu, sau đó cho gan heo vào nấu cho đến chín, thêm hành, nêm nếm vừa ăn.

Gan heo tiềm câu kỷ tử: Xắt gan heo thành hạt lựu. Cho dầu mè vào chảo khi nóng thì cho gan heo, hành, gừng và nước vào tiềm khoảng 20 phút, rồi thêm vào câu kỷ tử, rau dền, gia vị vừa ăn;

Canh gan dê và bó xôi: Gan dê rửa sạch, xắt lát rồi cho vào nước sôi nấu, sau đó cho bó xôi vào. Khi hai thứ này chín thì cho trứng gà vào trộn đều, nêm nếm gia vị.

Rau, củ, quả

thức ăn bổ máu cho trẻ em

Nhiều nghiên cứu nói rằng bí ngô là loại thực phẩm giàu sắt và kẽm. Hàm lượng sắt trong một quả bí ngô có thể lên tới 34mg tương đương với 188% lượng sắt cần thiết

Một số loại trái cây giúp hỗ trợ bé bổ sung sắt cho cơ thể có thể kể đến như dưa hấu, nho, dâu tây, đu đủ, chuối, chà là, mận,…

Dâu tây và mâm xôi là hai loại trái cây giàu kẽm và sắt. Hàm lượng sắt có trong hai loại quả này đủ để cung cấp lượng máu còn thiếu trong bé, giúp lưu thông khí huyết hiệu quả.

Ngoài ra, còn có nho rất giàu sắt, phốt pho, canxi. Đặc biệt, nho có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể và đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu.

Lưu ý khi chuẩn bị thức ăn bổ máu cho trẻ em

Để nhận được nhiều sắt từ thực phẩm, mẹ cần lưu ý :

  • Cho bé ăn những thực phẩm giàu vitamin C (như cam, dâu, súp lơ, giá đậu… ) để giúp cơ thể tăng hấp thu sắt gấp 6 lần.
  • Tanin trong các loại thực vật có vị chát như trà và ổi ngăn cản sự hấp thu của hầu hết vi khoáng như sắt, kẽm, đồng… Vì vậy, sau khi ăn các thức ăn giàu vi khoáng như hải sản, rong biển, thịt đỏ… thì không nên uống trà .
  • Canxi có trong những sản phẩm sữa sẽ làm giảm hấp thu sắt. Nên nếu mẹ phải bổ sung canxi hoặc antacid có chứa canxi, nên cho bé uống sữa giữa hai bữa ăn. Với những món ăn trên bổ sung các chất như vitamin hay chất sắt giúp các bé chống bệnh thiếu máu.

Với những lưu ý bạn sẽ cẩn thận lựa chọn các thực phẩm cho bé tốt hơn. Giúp bổ sung máu cho bé một cách hiệu quả chống những căn bệnh có thể đến với bé.

Ngoài ra, mọi người cần bổ sung thêm cho bé yêu Men vi sinh #INFA_PRO để giúp con phát triển toàn điện, chống chọi với bệnh dịch nguy hiểm:
☘️Phát triển thể chất – Giảm tác dụng phụ của kháng sinh
☘️Tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch nội sinh
☘️Thổi bay táo bón, biếng ăn, kém hấp thụ
Mẹ còn chần chừ gì nữa, hãy bổ sung bào tử lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của con ngay nào!

Hãy là bố mẹ thông thái!

Chúc các bé yêu ngoan ngoãn, hay ăn chóng lớn nhé!

Có thể bạn sẽ cần:

Đánh giá khóa học Cho con ăn đúng cách

Đánh giá khóa học Ăn dặm cho trẻ 6 – 12 tháng

Nguyên tắc “6 Không – 4 Nên” để con ăn ngoan

Bài viết liên quan

Để lại bình luận